ประกาศงานรับประสบการณ์ 0-3 ปี น้องไม่มีสักปี จะสู้พี่ๆ เขาได้ยังไง ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1660
หางาน,สมัครงาน,งาน,ประกาศงานรับประสบการณ์ 0-3 ปี น้องไม่มีสักปี จะสู้พี่ๆ เขาได้ยังไง ?

ประกาศงานส่วนใหญ่รับเฉพาะคนมีประสบการณ์ จะมีบางงานเท่านั้นที่พิจารณารับน้องจบใหม่ควบคู่มาด้วย ส่วนประกาศที่รับเฉพาะน้องจบใหม่เลยนั้นก็ไม่ได้มีให้เห็นเท่าไร

 

น้องหลายคนจึงกังวลใจ ถ้าส่งเรซูเม่ไปแล้ว คู่แข่งคือรุ่นพี่มีประสบการณ์ ขณะที่น้องไม่มีเลย

แบบนี้ HR ก็ต้องเลือกรุ่นพี่ก่อนอยู่แล้วรึเปล่า ?

 

ขอบอกน้อง ๆ ก่อนเลยครับ ต่อให้มีประสบการณ์ 3 ปี แต่ไม่โชว์ทักษะความสามารถ ไม่ลงรายละเอียดงานที่เคยทำในเรซูเม่ HR ก็ไม่เลือกอยู่แล้วครับ เพราะจำนวนปีไม่ใช่สิ่งที่การันตีได้ว่าบุคคลนั้นพร้อมทำงาน สิ่งที่เขาพิจารณาจริง ๆ คือทักษะความสามารถ ถ้าเห็นว่ามีระบุในเรซูเม่แล้วตรงตามประกาศ เขาก็จะเรียกมาสัมภาษณ์เพื่อพิสูจน์ว่า มีของตามที่เขียนมาจริงรึเปล่า ? แล้วพร้อมที่จะนำมาใช้ทำงานได้แค่ไหน ?

 

ดังนั้น โอกาสของน้องมีไม่น้อยกว่ารุ่นพี่เลยครับ อยู่ที่ว่า น้องเขียนเรซูเม่ได้ละเอียด ครบถ้วน ชัดเจนแค่ไหน ? แล้วนำไปสมัครงานที่ตรงความสามารถของตนเองด้วยรึเปล่า ? เรซูเม่สมบูรณ์แบบสุด ๆ  แต่สมัครงานไม่ตรง ก็ไม่มีประโยชน์อะไรครับ

 

JOBBKK ขอแนะนำวิธีที่เหมาะสมที่สุดครับ

ก่อนอื่นน้องต้องค้นหางานที่เขาเปิดรับน้องจบใหม่ และอ่านข้อมูลในประกาศให้จบอย่างละเอียดด้วยครับ ถ้าน้องมีคุณสมบัติและความสามารถตรงตามประกาศ ให้นำข้อมูลนั้นระบุลงในเรซูเม่ให้ครบถ้วนและชัดเจนด้วย

 

เช่น เขาต้องการคนที่มีทักษะภาษาอังกฤษ ต้องมีคะแนน TOEIC 650 ขึ้นไป น้องก็เขียนลงไปเลยครับ มีทักษะภาษาอังกฤษ ฟัง พูด อ่าน เขียน ระดับ... มีคะแนนเท่าไร ? และในส่วนข้อมูลประสบการณ์ อย่าเว้นว่างไว้เด็ดขาด นำข้อมูลการฝึกงาน ,งานพิเศษที่เคยทำ หรือกิจกรรมชมรมในมหาวิทยาลัยมาเขียนได้เลย โดยเน้นสิ่งที่ยืนยันว่า น้องมีทักษะภาษาอังกฤษ เช่น เคยรับแปล รับเขียนเอกสารภาษาอังกฤษ ,ฝึกงานกับคนต่างชาติต้องสื่อสารภาษาอังกฤษ ,เข้าชมรมและมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษ ส่วนนี้ให้ลงรายละเอียดเป็นข้อ ๆ เลยครับ ว่าได้ทำอะไรบ้าง

 

แต่ถ้าประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับภาษา ขอย้ำว่าไม่ควรเว้นว่างไว้เช่นกัน เขียนได้เลยครับ ไม่ต้องกังวล เพราะการฝึกงานหรือการทำงานพิเศษ กิจกรรมต่าง ๆ  ก็ทำให้น้องได้ Soft Skill ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ใครมีส่วนนี้ก็ได้เปรียบมากกว่าครับ

 

แต่เมื่อถูกเรียกสัมภาษณ์แล้ว น้องก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมไปโชว์ความสามารถ ให้เขาเห็นว่า น้องมีในสิ่งที่เขียนจริง ๆ และอยู่ในระดับที่พร้อมทำงานด้วย

 

ขอยกตัวอย่างเดิม สมมติว่างานนั้นต้องใช้ภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่เขาก็จะทดสอบอีกครั้ง ใบคะแนน TOEIC ที่น้องมี เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มีโอกาสได้เข้ามาทดสอบ น้องจะได้งานก็ต่อเมื่อผ่านการทดสอบเท่านั้นครับ

ปล. ดูในประกาศเลยครับ งานนั้นมีหน้าที่อะไร ต้องใช้ทักษะใช้เครื่องมือใดทำงาน นั่นแหละที่น้องต้องทำเป็นใช้เป็น ถึงวันสัมภาษณ์ต้องพร้อมที่สุดครับ

 

เทคนิคการเขียนประสบการณ์ในเรซูเม่แบบลงรายละเอียด เพิ่มโอกาสได้สัมภาษณ์กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คลิกอ่านเพิ่มเติม >> https://jobbkk.com/go/kWPOA

 

การใส่คีย์เวิร์ดทรงพลังในเรซูเม่ ดึงดูดให้ HR เรียกสัมภาษณ์ทันที คลิกอ่านเพิ่มเติม >> https://jobbkk.com/go/4gPmO

 

5 ข้อต้องเตรียมก่อนไปสัมภาษณ์งาน พร้อมทุกข้อคือ Perfect คลิกอ่านเพิ่มเติม >> https://jobbkk.com/go/ybcg1

 

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 149,635 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top